Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Quảng Ninh: những con tàu “ dài cổ” chờ…cấp phép?!

(Xây dựng) - Hoạt động kinh doanh du lịch bằng tàu trên vịnh Hạ Long hiện nay có khoảng hơn 500 con tàu. có số đông những văn bản hiện hành đều khuyến khích các đơn vị chuyển đổi từ tàu vỏ gỗ sang đóng mới tàu vỏ thép cho an toàn hơn, đương đại hơn và đảm bảo phải chăng môi trường hơn. đề cập là vậy nhưng từ văn bản đến thực tại là cả 1 vấn đề khác…

sở hữu chí ít 8 con tàu du lịch vỏ sắt đẹp như trong mơ được 8 chủ tàu vay vốn ( mỗi đầu tư hết khoảng 3,2 tỷ đồng; 70% vay vốn ngân hàng). khởi đầu đóng tản mạn trong khoảng tháng 2/2015 , rải rác hoàn thành đến tháng 3/2016. Đây là các tàu vỏ thép xin đóng để thay thế tàu vỏ gỗ đã đến giai đoạn hết niên hạn dùng ( tàu du hý vỏ gỗ đang kinh doanh nhà sản xuất du hý lúc gần hết hạn tiêu dùng khoảng trước 6 tháng – một năm thì chủ tàu phải đóng mới tàu vỏ thép để kịp đưa vào sử dụng tránh ngắt quãng kinh doanh).

Nội thất các con tàu vẫn chỉ là “ giấc mơ cào xé” vào lòng chủ bởi cảnh “ cơm treo, mèo nhịn đói”. Mỗi 1 ngày qua đi, tàu phải trả lương thuởng trông coi, bến đỗ, tiền lương chờ việc của nhân viên…Đặc biệt tiền lãi “mẹ đẻ lãi con” do vay tài chính trong khoảng ngân hàng?!


1 trang của Báo cáo 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh.

Tại Báo cáo số 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh mang nội dung Báo cáo yêu cầu UBND tỉnh giấc Quảng Ninh “ 10 tàu do chủ tàu tự ý đóng, chưa được giải quyết chủ trương đóng thay thế, nhưng do chủ tàu ko nắm được thông tin…đề nghị xem xét khắc phục lần cuối để giảm thiểu thiệt hại…”. Thực ra, theo 1 cán bộ Đăng kiểm tàu thủy nội địa cho biết, cơ quan Nhà nước cấp dưới yêu cầu chủ tàu khi đóng mới dụng cụ phải được phép là ko đúng. Theo các quy định Nhà nước hiện hành khi cần đóng mới phương tiện, chủ tàu chỉ thông tin cho Đăng kiểm giám sát, sau lúc xuất xưởng thì kiểm định, làm những giấy tờ đăng ký và đưa vào hoạt động.


Đoạn cuối của thông báo 119 ngày 10/3/2016 của Cục kiểm tra những văn bản quy phạm luật pháp.

Đặc bệt, tại Báo cáo 3787 đã cho thấy thức giấc Quảng Ninh hiện đang vận dụng Quyết định 4088 ngày 21/12/2015 về quy định tạm qaunr lý hoạt động tàu du lich trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long là hoàn toàn ko đúng quy phạm luật pháp. Bởi, ngày 10/3/2016 Cục rà soát các văn bản quy phạm luật pháp thuộc Bộ Tư pháp đã sở hữu thông tin số: 119 khẳng định tính không hợp pháp của Quyết định 4088. thông tin cũng nêu rõ, phải rà soát thời kỳ thực hành và với biện pháp khắc phục hậu quả ( nếu như có) do văn bản này gây ra.


một phần trong Đơn yêu cầu “ cầu cứu…” của 7 chủ tàu thuộc các con tàu trên.

Mặt khác, trong Con số 3787 cho rằng các chủ tàu trên tự tiện đóng mà chưa được sự “chấp thuận” của tỉnh ( giả thiết sự xin phép này là đúng quy định), nhưng thực ra những chủ tàu này đã “ dài cổ xin” rồi nhưng ko hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa được “xét”?!

Được biết, vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long là các vùng biển đặc trưng nhưng vẫn nằm trong sự điều chỉnh của Luật liên lạc trục đường thủy nội địa và các văn bản hướng dẫn chuyên ngành khác. UBND tỉnh giấc Quảng Ninh đang mong muốn 1 hướng quản lý đặc thù phù hợp với điều kiện cụ thể để điều hành Nhà nước được rẻ hơn. trong khi chờ đợi, thức giấc đã ban hành 1 số văn bản điều chỉnh các hoạt động kinh doanh của tàu du lịch nhưng đã bị thông báo chưa đúng quy định luật pháp. Chính vì các hệ lụy này đã và đang tác động tới việc vận dụng luật pháp của các chủ tàu càng thêm lúng túng như trên./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét