Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Tổng đơn vị tuyến phố sắt sai phạm hơn 130 tỷ đồng

Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng doanh nghiệp tuyến phố sắt Việt Nam đã với các khoản mua sắm trang bị mang giá cao thất thường, lợi dụng việc góp vốn để hợp lệ hóa chuyển nhượng tài sản...

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận về việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, tiêu dùng vốn, tài sản tại Tổng đơn vị các con phố sắt Việt Nam (VNR) sau hơn hai năm tiến hành thanh tra.

Kết luận nói phổ quát vấn đề, trong chậm triển khai với việc Tổng doanh nghiệp tuyến phố sắt Việt Nam đã thiếu trách nhiệm trong việc quyết định và điều hành thực hành các Dự án đầu tư máy móc trang bị và Dự án kết cấu cơ sở, gây phung phí, kém hiệu quả. Cụ thể, trong 3 Công trình tìm sắm máy móc thiết bị với tổng giá trị 408 tỷ đồng (giai đoạn 2003-2009), VNR đã quyết toán các Dự án vượt tổng mức đầu cơ được chuẩn y hơn 29 tỷ đồng.


đa dạng Dự án đầu cơ máy móc, trang bị các con phố sắt vượt tổng mức đầu cơ. Ảnh minh họa: Đ.Loan

Tổng công ty này cũng ưng chuẩn giá không đúng thẩm quyền, sai căn cứ, làm giảm hiệu quả đầu cơ, tiêu hao ngân sách, đặc thù là Dự án mua ray bảo trì, sửa chữa trục đường sắt bằng nguồn hỗ trợ của Chính phủ Áo mang giá cao bất thường so mang mẫu mang tính năng như vậy cộng thời điểm.

VNR đã lựa chọn các nhà thầu trong Công trình đóng mới 300 toa xe hàng với gói giá thầu trên 2 tỷ đồng sai quy định; chào hàng khó khăn để mua những bộ giá chuyển hướng với giá trên 2 tỷ đồng...

không những thế, Tổng công ty con đường sắt đã góp vốn buôn bán ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền mang đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trái quy định. Theo xác định của Thanh tra Chính phủ, việc thực hành giấy má góp vốn của VNR trái mang nghị định của Chính phủ, trái mang quy định đã được Thủ tướng duyệt y đề án tái cơ cấu ngành trục đường sắt.

Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng doanh nghiệp trục đường sắt đã lợi dụng hồ sơ góp vốn và thực hiện việc góp vốn nêu trên trái chủ trương để hợp thức hóa việc chuyển nhượng tài sản mang trị giá lớn ko qua đấu giá, đầu thầu. vì vậy, Thanh tra yêu cầu Bộ tài chính chủ trì hài hòa các bộ ngành nghề rà soát lập phương án tiêu dùng đất tại hai liên hệ nêu trên để đảm bảo với hiệu quả, đúng luật pháp, không để thất thoát hoang phí tài sản Nhà nước.

ngoài ra, cơ quan thanh tra cũng thẩm định VNR vi phạm quy định điều hành vốn, tài sản dẫn đến vung phí tiền vốn, hạ tầng, đất đai được giao; hoạt động kinh doanh bê trệ, kém hiệu quả; việc quản lý vốn đầu tư, tài sản còn để xảy ra khuyết điểm, vi phạm.

Sau kết quả nêu trên, Thanh tra Chính phủ đề xuất Bộ liên lạc tải kiểm điểm và xử lý nghĩa vụ đối có những tập thể, cá nhân can dự đến khuyết điểm, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra; trong chậm triển khai lưu ý những nội dung về quyết định và điều hành thực hành những Dự án đầu tư máy móc thiết bị; Gói thầu EP Công trình nâng cao an thế giới trục đường sắt; góp vốn buôn bán ngoài ngành nghề bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền mang đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu… gây phung phá, kém hiệu quả.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ tài chính xem xét để xử lý những khoản tiền có tính sai phạm theo kết luận thanh tra mang tổng số tiền 131 tỷ đồng.

bàn thảo có VnExpress, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó giám đốc điều hành tuyến đường sắt Việt Nam cho biết, sáng 1/9, lãnh đạo Tổng doanh nghiệp đã giao những tổ chức can hệ làm rõ, thực hiện theo các nội dung đã được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ xử lý, thu hồi số tiền sai phạm theo kiến nghị của Thanh tra.

"Chúng tôi sẽ nghiêm chỉnh thực hành theo những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ ngay trong năm nay, dù kết luận Thanh tra không nêu rõ thời hạn", ông Hoạch kể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét