Lê Văn Duẩn (2) phải đến các mét cuối cuộc đua mới mang về được loại Áo xanh cho xe đạp TP HCM. Ảnh: Anh Huy. |
dòng Áo xanh mà Lê Văn Duẩn vừa giành được ở giải xe đạp quốc tế VTV 2016 đã cứu cho đội xe đạp TP HCM khỏi 1 giải đấu tay trắng. Nhưng thay vì vui mừng mang thành tích mà học trò đạt được, HLV Đỗ Thành Đạt lại tư lự.
"Các cuộc đua trước đây, tới chặng cuối chúng tôi đã có ít nhất 1 danh hiệu lớn, chứ chẳng phải trầy trơ tráo tới những mét cuối mới vớt vát được 1 loại Áo xanh như thế này. vì vậy, chúng tôi chẳng thể vui được, tội các em đã phải đương đầu bắt đầu từ phát xuất cho đến các khoảnh khắc cuối của cuộc đua", ông chia sẻ sở hữu VnExpress.
Theo HLV Đỗ Thành Đạt, đội TP HCM dự giải lần này sở hữu đội ngũ mỏng. Tay đua chủ lực Mai Nguyễn Hưng bận việc gia đình, không tham gia. Cua-rơ kỳ cựu Nguyễn Trường Tài bị chấn thương nên ko có được thể lực tốt nhất. vì vậy, trên đường đua, đội ông luôn xẹp vế so mang các đội đua khác. các cuộc tiến công tách tốp của họ đều bị đối thủ kéo lại và chẳng thể thực hiện được ý đồ.
"Lực lượng của chúng tôi ngày một mỏng và qua giải đấu này mới thấy được vị trí của Mai Nguyễn Hưng quan trọng như thế nào", ông san sớt. "Điều tôi lo ngại hơn là ít năm nữa, khi các tay đua như Hưng, Duẩn, Nhân nghỉ thi đấu, đội ko có ai thay thế".
Trước đây, TP HCM hằng năm đều trình làng đa dạng cua-rơ xuất sắc. Nhưng ít năm vừa qua, họ ko sản sinh ra một lứa VĐV nào. Dù là địa phương rộng, xe đạp TP HCM thường chỉ đợi mong vào lò tập huấn Hóc Môn. Mà hiện tại Hóc Môn cũng không đào tạo được các lứa VĐV kế thừa. khi mà chậm tiến độ, An Giang, Đồng Tháp, Quân đội, Bình Dương thì liên tiếp trình làng các tay đua nhiều năm kinh nghiệm như chân tình, Hoàng Giang, Hoàng Thái, Duy Nhân, Minh Việt…
Nhận thức rõ cạnh tranh và thắc thỏm nỗi lo về lực lượng kế thừa, HLV Đỗ Thành Đạt đã đa dạng lần đề cập đến sở hữu các lãnh đạo về việc lấy quân trong khoảng các đội đua khác (như An Giang hiện với ba tay đua Hà Nội và 1 Đồng Tháp). Nhưng đến giờ buộc phải đấy vẫn chưa được khai triển.
"Chúng tôi thi đấu phải có nhà tài trợ và muốn được tài tạm phải có thành tích. cho nên, tôi đã phổ quát lần nói việc lấy cua-rơ ở các địa phương khác, nhưng những người có trách nhiệm trù trừ nên cơ hội vuột qua", ông Đạt nhắc thêm.
Quàng Văn Cường trưởng thành từ xe đạp Hà Nội nhưng hiện tại đầu quân cho An Giang và liên tiếp giúp đội đua này gặt hái thành công. Ảnh: Đức Đồng. |
Ông Ngô quang vinh, Phó chủ toạ Liên đoàn Xe đạp - Mô tô TP HCM, cho biết Liên đoàn đã thấu hiểu được những trắc trở về thiếu hụt hàng ngũ và ngừng thi côngĐây cũng là nỗi trăn trở của ông. bên cạnh đó, người trực tiếp đảm trách bộ môn lại đẩy vấn đề sang khâu tuyển chọn lực lượng.
"Bây giờ việc phát hiện thiên tài xe đạp rất khó. chả hạn như ở Hóc Môn, ngày trước phụ huynh cho con em theo môn này phần lớn nhưng bây giờ kinh tế họ hơi hơn, họ cho con mình theo học văn hoá để sau này thành tài nên chúng tôi thiếu nguồn", ông Vinh giãi tỏ. "Chúng tôi cũng đã mở rộng tuyển chọn ra đến các địa bàn khác như Củ Chi nhưng chưa tậu được nhân tài nào. sắp đến, chúng tôi phải định hướng lại phương pháp phát triển, tuyển chọn để làm cho sao xe đạp TP HCM luôn với được một nhóm dồi dào".
các năm trước đây, Vĩnh Long là địa phương tiên phong trong việc lấy VĐV từ những địa phương khác về thi đấu. ngày nay, điều như vậy xảy ra ở An Giang, đội mang đến ba tay đua là các tuyển thủ đất nước đến trong khoảng Hà Nội. cho nên, đội đua này tiện dụng khiến cho chủ trên đường đua và gom hết danh hiệu.
"Chúng tôi không muốn mượn VĐV từ những địa phương khác. những người nào muốn tới đầu quân cho TP HCM thì chúng tôi sẵn sàng tiếp thụ chứ không hề về thi đấu bởi một hiệp đồng nào đó", ông Vinh khẳng định. "Chúng tôi cần phải đào tạo VĐV, nhưng trước mắt cần phải định hướng lại phương pháp đào tạo của mình".
| Trong 2 năm liên tiếp vừa mới đây, xe đạp TP HCM giành 2 danh hiệu danh giá nhất của làng đua xe đạp Việt Nam là Áo vàng rốt cục Cup xe đạp Truyền hình TP HCM. ngoài ra, chủ nhân của hai loại áo ấy là Nguyễn Trường Tài, cua-rơ đầu quân từ Đồng Tháp. "Để mang được món hời như Trường Tài thì ko dễ có lần thứ hai, thành ra lãnh đạo cần phải thẳng tay chứ ko nên chậm trễ", HLV Đỗ Thành Đạt nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc chọn lọc các hào kiệt ở những địa phương khác cho xe đạp TP HCM. |
Đức Đồng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét