Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

ý kiến trái chiều việc đặt ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm

Lãnh đạo Hà Nội căn bản hợp nhất việc đặt hai cửa ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm, trong khi với chuyên gia lo ngại tác động đến khu di tích quốc gia đặc trưng và khuyến cáo đặt xa bờ Hồ vài dãy thị trấn.

Lãnh đạo đô thị Hà Nội vừa căn bản thống nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng của ga ngầm khu vực hồ Gươm thuộc Dự án đường sắt thành phố số 2 đoạn Nam Thăng Long - trần Hưng Đạo. Theo Đó, cửa ga ko bố trí mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm).

Từng tham gia vào thời kỳ giám định đề án ga tàu điện có bắt buộc kiểm soát an ninh cảnh quan hồ Gươm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết cửa ga đặt gần những di tích như Đền Ngọc Sơn, trọng điểm hồ Gươm nhằm nâng cao tiện ích cho người tham quan.

"Lý tưởng nhất là 1 trong hai cửa ga đặt trong khuôn viên của Tổng doanh nghiệp Điện lực (cũng nằm cạnh hồ Gươm) thay vì phía sau đền Bà Kiệu, song do cạnh tranh về thu hồi đất của doanh nghiệp này nên đành chọn phương án trên", ông Quốc đề cập.

Điều ông Dương Trung Quốc lo ngại là tuyến tàu điện ngầm chạy dọc bờ đông hồ Hoàn Kiếm mang thể tác động đến chế độ thủy văn của Hồ. "Liệu các khối bê tông lớn với ảnh hưởng tới lưu thông cái chảy của hồ Gươm và sông Hồng hay ko. nghi vấn này rất cần những nhà chuyên môn giải quyết", ông Dương Trung Quốc nêu vấn đề.


Khu vực dự định đặt cửa ga tàu điện ngầm C9 tuyến xe điện Nam Thăng Long - è Hưng Đạo.

Trước quan ngại cửa ga tàu điện ngầm nằm sắp di tích sở hữu thể gây mất trật tự, lộn xộn giao thông, ông Dương Trung Quốc cho rằng, khu vực quanh quéo Hồ Gươm là phường đi bộ chứ chẳng hề đầu mối giao thông, do vậy cơ quan chức năng sẽ mang giải pháp phù hợp.

Ông Đặng Văn Bài, Phó chủ toạ Hội đồng di sản đất nước phân trần chưa nhất trí mang phương án đặt cửa ga tàu điện phía sau đền Bà Kiệu, bởi theo ông, đặt ở vị trí Tổng công ty Điện lực là hợp lý nhất vì với ko gian rộng, không bị che mệnh chung như phía sau Đền.

"Tôi đã đa dạng lần kiến nghị lãnh đạo thị thành Hà Nội di dời Tổng công ty Điện lực để lấy đất khiến cho ga xe điện ngầm, đây là đơn vị buôn bán không đáp ứng ko gian văn hóa tại hồ Gươm, song có thể vì ích lợi kinh tế mà tỉnh thành ko di dời được", ông Đặng Văn Bài nhắc.

Trái mang những quan niệm trên, PGS. TS Hà Đình Đức (ĐH khoa học tự nhiên), cho rằng hồ Gươm là khu di tích quốc gia đặc thù, không được xâm phạm, phải hạn chế vun đắp. nếu như đặt ga tàu điện tại đây sẽ phá vỡ lẽ cảnh quan thanh bình của hồ Gươm. "Nên đặt ga xe điện bí quyết bờ Hồ vài con đường để giữ nguyên lành di tích, người dân từ nơi xa tới có thể đi bộ vào tham quan hồ Gươm".

Theo ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, phương án vị trí ga xe điện hồ Gươm hiện chưa phải quyết định rút cục của Hà Nội. Lãnh đạo thành phố sẽ lấy quan điểm phổ biến của các nhà công nghệ, xin ý kiến đánh giá của Bộ Văn hóa, sau chậm triển khai mới mang quyết định chính thức vì đây là di tích quốc gia đặc trưng.

"Việc xây dựng ga xe điện với thể tác động phần nào tới di tích song thành phố sẽ tính toán để tác động ít nhất với thể", ông Tiến đề cập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét