Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

TP HCM: Điều chỉnh quy hoạch để thực hiện hiệu quả chương trình chỉnh trang và vững mạnh thành thị

Tại Hội thảo “Quản lý vun đắp, chỉnh trang và lớn mạnh đô thị TP.HCM” vừa diễn ra cuối tuần qua, PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo xây dựng về công tác quy hoạch (QH) để chỉnh trang và tăng trưởng thành phố TP HCM.


1 góc TP HCM.

Theo ông Hòa, chỉnh trang (CT) và lớn mạnh tỉnh thành (PTĐT) là 1 chương trình mới, được xác định cụ thể trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X nên vừa sở hữu tính thời sự, vừa sở hữu một ý nghĩa quyết định cho sự tăng trưởng vững bền của thành phố trong khoảng thời gian dài.

đến thời điểm này, công tác lập QH toàn đô thị đã căn bản hoàn thành để mang đủ hạ tầng pháp lý điều hành công đoạn lớn mạnh kinh tế-văn hóa-xã hội của thành thị với 1 hệ thống những đồ án trong khoảng đồ án QH chung vun đắp thành thị tới những đồ án điều chỉnh QH chung của 22/24 thị xã, quận và sắp 800 các đồ án QH chi tiết 1/2000 (QH phân khu 1/2000). Hệ thống các đồ án này đã phủ kín những khu vực đã, đang và dự định cải tạo tăng trưởng thành thị của thành thị.


PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM.

ngoài ra, công việc cải tạo thành phố đi đôi mang nâng cao chất lượng sống của người dân và bảo tàng di sản văn hóa-lịch sử-kiến trúc cũng được chính quyền thành phố để ý. từ năm 1994, nhiều nội dung CT, cải tạo tỉnh thành đã được khai triển như chương trình cải tạo vệ sinh môi trường. Trong Đó bao gồm phổ thông Dự án như Dự án vệ sinh môi trường tại lưu vực Nhiệu Lộc – Thị Nghè; Dự án cải thiện môi trường nước lưu vực đậu hũ - Bến Nghé, Kênh Đôi – Kênh Tẻ…

đồng thời, thị thành cũng xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ những thành phần kinh tế tham gia đầu tư vun đắp hệ thống kết cấu cơ sở vật chất đô thị. Chính thành ra, đã giúp cho thành thị hoàn tất phổ biến dự án với tính cơ sở vật chất vừa là điểm nhấn trong kiến trúc cảnh quan như cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, hầm sông Sài Gòn và các tuyến Metro đầu tiên…

bên cạnh đó, thị thành cũng đã chú trọng vững mạnh hệ thống các trung tâm thị thành như khu vực trung tâm hiện hữu 930ha, mở mang ra khu tỉnh thành Nam Sài Gòn sở hữu diện tích hai.975ha có khu trọng tâm là khu thành thị mới Phú Mỹ Hưng, khu thành phố cảng Hiệp Phước (3.900ha), khu đô thị Thủ Thiêm, khu tỉnh thành mới Tây Bắc (6.000 ha). cùng 11 Dự án khu thị thành mới quy mô từ 200ha trở lên và 44 Dự án khu dân cư, khu thành thị mới có quy mô nhỏ hơn 200ha, có tổng diện tích đất khoảng 23.370ha.

PV: Thưa ông, việc hình thành các khu đô thị đã đặt ra những thách thức trong công việc QH và quản lý tăng trưởng đô thị theo hướng vững bền là gì?

PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: trong thời gian 40 năm qua, thị thành đã đi được 1 chặng tuyến đường tương đối dài trong công tác cải tạo và PTĐT theo xu thế chung, hướng văn minh hiện đại. Song những thách thức vẫn còn ở phía trước trong khi trên địa bàn, việc tiêu dùng đất cho PTĐT ở rộng rãi khu vực kém hiệu quả. thị thành đã giao phần nhiều hồ hết quỹ đất trong các khu vực định hướng PTĐT nhưng tỷ lệ đất được đích thực đưa vào đầu cơ PTĐT không phổ quát tạo nên hiện tượng đầu tư đất đai… ngày càng phổ quát nơi bị ách tắc giao thông, ngập lụt; phổ biến Dự án khó hoặc không thực hiện được; tình trạng người dân khiếu kiện kéo dài do bị thu hồi đất hoặc giá bồi thường chưa thỏa đáng, vun đắp trái phép hoặc ko phép vẫn luôn thường trực ở những quận quận vùng ven…

cội nguồn của thực trạng trên sở hữu thể Báo cáo hơi dài từ những khởi thủy chủ quan đến khách quan cũng như một số thách thức với tính thời sự không chỉ riêng tại TP HCM, mà còn mang tính quốc tế và khu vực. Trong chậm tiến độ sở hữu công việc QHĐT và điều hành PTĐT.

Hệ thống các đồ án QHĐT của đô thị tưởng như đã hoàn thiện vì đã được lập, thẩm định và duyệt theo đúng các quy định của pháp luật lại đang gặp phổ quát khó khăn trong quá trình đưa vào điều hành PTĐT. Chính những bất cập này đã làm cho cản trở quá trình CT và PTĐT, hoặc tại nơi này nơi kia đã được xử lý, nhưng thường bằng những giải pháp với tính nết thế, thiếu tính bền vững.

Để nhìn nhận rõ các thách thức về công việc QH và điều hành PTĐT theo QH, theo tôi cần phải đi sâu Đánh giá 2 mặt của công việc lập, thẩm định và phê duyệt “Hệ thống đồ án QHĐT” và công việc điều hành PTĐT trên cơ sở “Hệ thống các đồ án QHĐT” tại TP HCM.

Thứ nhất, hệ thống đồ án QHĐT tại tỉnh thành được lập, giám định và phê chuẩn trải dài theo thời kỳ lớn mạnh của tỉnh thành và phải chịu sự đổi thay hơi liên tục theo các biến động của các cơ sở pháp lý về QH xây dựng như Luật vun đắp 2003, Luật QH đô thị 2009 và những văn bản dưới luật. không những thế, TP HCM cộng 1 khi vừa lập những đồ án QHĐT mới, vừa tiến hành điều chỉnh những đồ án QHĐT đã được ưng chuẩn ở các cấp độ khác nhau trong khoảng QH chung đến QH chi tiết 1/2000 nên trong công đoạn thực hiện với khá phổ thông bất cập. đa dạng đồ án QHĐT ở “cấp độ” cao hơn như 1 số những đồ án QH chung thay vì đưa ra những định hướng mang tính chiến lược, tạo bộ khuông cho sự lớn mạnh bền vững, lại phải “tuân thủ” những đồ án ở “cấp độ” phải chăng hơn, hay nhắc cách thức khác, các đồ án này chỉ lập để pháp lý hóa các ý muốn chủ quan, thiếu kỹ thuật trước chậm tiến độ nếu không kể là vì đất đã được giao rồi…

Trong QHĐT, còn 1 thách thức lớn nữa mà chúng ta đều thấy rất rõ và đã kiến nghị đổi thay rộng rãi lần mà không được xử lý. ngừng thi côngĐây là việc còn đó cùng lúc 2 đồ án QH sử dụng đất của ngành nghề xây dựng và ngành tài nguyên môi trường. Thậm chí đã có lúc, QH dùng đất của ngành nghề xây dựng đã phải chạy theo QH sử dụng đất của ngành tài nguyên môi trường vì đã được phê chuẩn trước. vì thế, phổ quát khi QHĐT đã ko đủ sức khiến tròn bổn phận của mình khi phải tuân thủ QH tiêu dùng đất mà ngành tài nguyên môi trường đã ấn định trước…

không những thế, cần nhìn nhận lại việc phủ kín QH 1/2000 mang đích thực nhu yếu ở mọi nơi, mọi khi hay không, khi mà nguồn lực đầu tư PTĐT của chúng ta còn bị giảm thiểu mà chúng ta tự đóng sườn “tương lai” PTĐT của thành phố? Chính việc phủ kín 1 phương pháp hấp tấp, thiếu nghiên cứu QH 1/2000 nên vấn nạn đầu tư đất đai phát triển tới mức mà hiện giờ tỉnh thành muốn tăng trưởng những Công trình quan trọng đều bị vướng vào việc giải tỏa, đền bù rất tốn kém và phức tạp. Thậm chí việc lập QH là để nhanh chóng giao hết đất chứ ko phải để tăng trưởng thành thị theo đúng ý nghĩa.

Thứ hai, khi điều hành PTĐT lại khá tùy luôn tiện, thiếu hạ tầng kỹ thuật, thay vì sau lúc các đồ án QH (từ QHĐT, đề án QH phát triển kinh tế-xã hội, những đồ án QH ngành) được thẩm định và duyệt y, thành thị phải chỉ đạo những sở, ngành cùng ngồi lại xây dựng “kế hoạch tăng trưởng đô thị” và đề xuất những kịch bản đầu cơ vun đắp PTĐT thích hợp.

Chúng ta đều biết, công tác QHĐT tại một khu vực cụ thể là nghiên cứu xử lý những vấn đề PTĐT cho hiện tại và các tính toán cho mai sau. Chính bởi vậy, đồ án QHĐT chỉ phát huy được vai trò trong mọi thời khắc nếu như chúng ta vun đắp kế hoạch tăng trưởng cho khu vực này một cách khoa học có các kịch bản đầu cơ vun đắp cụ thể. Tại một khu đất, theo đồ án với thể được phép vun đắp công trình mang hệ số tiêu dùng đất và tầng cao to, song phải đồng bộ có việc đầu tư cải tạo phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trong Đó với hệ thống liên lạc và nhất là hệ thống liên lạc công cộng. Chính vì thế, khi chưa sở hữu câu trả lời xác thực về thời điểm hoàn thành hệ thống liên lạc này thì việc cho phép đầu tư hàng loạt dự án to sẽ gây ách tắc liên lạc là điều hiển nhiên… bởi vậy, tại một số khu vực cho phép đầu tư những công trình lớn thường bị ách tắc giao thông, thậm chí hè phố biến thành nơi đỗ mọi dòng xe, ngập nước thì bị quy kết ngay là do việc nghiên cứu những đồ án QH chưa đúng mà ít ai nhận ra rõ Đó là hệ quả của công tác điều hành PTĐT thiếu khoa học.

PV: Thưa ông, cần giải pháp nào trong điều chỉnh QH thành phố nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình chỉnh trang và lớn mạnh thành thị, thưa ông?

PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: Cty tư vấn Nikken Seikkei (Nhật Bản) đã mang đánh giá tình hình thực hành đồ án “Điều chỉnh QH chung vun đắp TP HCM tới năm 2020” được thông qua năm 1998, chỉ ra các bất cập của việc chúng ta đã ko để ý đúng mức tới nghiên cứu phân vùng trong điều hành PTĐT. từ ngừng thi côngĐây, công ty này đã yêu cầu bước đầu, TP HCM cần phân thành 3 khu vực gồm: Khu vực nội ô hiện hữu (13 quận), khu vực nội ô lớn mạnh (6 thị xã mới) và khu vực những thị xã ngoại ô.

Theo chúng tôi tổng hợp và Nhận định, để phân vùng trong điều hành chỉnh trang và PTĐT, mang thể nghiên cứu thực hành theo 3 phương án:

Phương án 1(là phương án đơn thuần nhất): với việc thực hành phân vùng điều hành CT và PTĐT vẫn được giữ nguyên theo hệ thống các đồ án QH chung vun đắp thành thị tại các quận-huyện đã được phê chuẩn như bây giờ. nhất quyết cần có sự nghiên cứu điều chỉnh quy mô dân số dự định tăng thêm và một số Công trình, kế hoạch đầu tư theo các đồ án QH chung quận quận bây giờ. Chúng ta chẳng thể tăng thêm dân số, xây dựng các dự án ở những khu vực mang nền đất yếu, đã, đang và sẽ bị ngập nước do biến đổi khí hậu. Khu vực nào đất yếu thì ta không đầu cơ, giảm thiểu phát triển đô thị để bớt tốn kém, khu vực nào nền đất cứng, cao ráo thì sở hữu thể tăng trưởng cư dân nén, chứ không nên phân bố dân số theo kiểu “chia đều” như hiện giờ.

Phương án 2 (là phương án triệt để hơn): sở hữu việc phải bỏ hệ thống các đồ án QH chung vun đắp tỉnh thành tại những thị xã, quận đã được ưng chuẩn và nghiên cứu lập hệ thống đồ án QH phân khu 1/5000. các đồ án này không nhất mực phải theo rỡ giới hành chính các quận, huyện mà dựa trên hiện trạng đất đai, địa hình, địa chất, thủy văn, trạng thái dân số, hiện trạng các dự án kiến trúc và mạng lưới giao thông cũng như những khả năng phát triển kinh tế-xã hội của từng vùng to nhỏ cụ thể. Luật QH thành thị đã quy định rồi, vấn đề là thành phố mang mạnh bạo khiến hay không?

Phương án 3 (là phương án triệt để): Phương án đã được nghiên cứu đề xuất trong đề án Chính quyền tỉnh thành, phương án này là triệt để nhất, giúp thành thị tăng trưởng ổn định và vững bền.

Chúng tôi nhận thấy trong bối cảnh ngày nay, tỉnh thành nên dùng phương án một vì đây là phương án có tính khả thi nhất bởi các lý do: ko cần phải nghiên cứu lập lại các đồ án QHĐT, không gây nên các biến động to về đầu tư, thậm chí còn giúp cho những nhà đầu cơ rút khỏi các Công trình ko khả thi hoặc kém hiệu quả tại 1 số khu vực mà họ đã “trót nhận” và cũng không tạo nên cơn sốt về đầu cơ đất đai vì về mặt nguyên tắc, hệ thống các đồ án QHĐT ko đổi thay. Bằng phương án này, thị thành sở hữu đủ cơ sở vật chất để phân bố lại phần dân cư mới dự kiến tăng thêm tại các quận-huyện mang những điều kiện, tiềm năng tăng trưởng ko thuận lợi…

Xin cám ơn ông!

Cỏ nhân tạo Nguyễn Gia chuyên phân phối, thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo, cỏ nhân tạo sân vườn, cỏ nhân tạo trang trí!
sản xuất hạt cao su sân bóng đá cỏ nhân tạo, đèn chiếu sân bóng, lưới chắn bóng và phụ kiện sân bóng đá mini.
Nguyễn Gia luông cung cấp thông báo, trả lời câu hỏi 24/7 cho quý quý khách, nhà đầu cơ.
Mọi chi tiết xin liên hệ:

KHU VỰC MIỀN BẮC
0983 403 304
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 12/27 Vạn Bảo - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội
KHU VỰC MIỀN NAM
0972 312 358
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 81/10 Phạm Phú Thứ - P11 - Tân Bình - TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét