(Xây dựng) - từ khi 19h thứ Sáu (01/9) đến 24h Chủ nhật hàng tuần, khu vực quanh đó hồ Gươm đã trở thành thị đi bộ theo chủ trương của lãnh đạo thành phố Hà Nội. Tuy mới thực hiện, nhưng chủ trương trên đã nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân Thủ đô, đặc thù là du khách.
Hồ Gươm và khu vực tiếp giáp với hồ vốn là ko gian văn hóa tâm linh lịch sử thấm đẫm truyền thuyết của thành phố mang bề dày ngàn năm tuổi có Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, tháp Bút, Đài Nghiên, tháp Hòa Phong, đền Bà Kiệu, tượng Vua Lê, nhà Thủy Tạ… do đó, khu vực hồ Gươm luôn là nơi nhộn nhịp, đông vui bậc nhất Hà Nội, là trọng tâm văn hóa, lễ hội của người dân Thủ đô. Bất kỳ sự kiện văn hóa thể thao, lễ hội lớn nào của Thủ đô đều diễn ra tại nơi đây, lôi kéo hàng vạn người tham gia. Vào những đêm giao thừa, những tối bắn pháo hoa, mừng ngày giải phóng Thủ đô, ngày Quốc khánh, hội hoa Xuân… thì nơi đây quả là “người xe như nước, áo xống như nêm”. đặc biệt, dù giao thông vòng vo hồ Gươm (phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ) là giao thông một chiều, mà với nhà văn người Anh lúc đi thăm hồ Gươm đã có 1 nhận xét thú vị, khi ông ví sự đi lại 1 chiều này như là loại đèn kéo quân đồ sộ quay mãi, quay mãi vô tận cùng. khi chưa trở tỉnh thành đi bộ, ko gian bờ hồ vẫn quanh năm luôn tinh quái sắc hoa và xanh mướt màu xanh cổ thụ. Ngày cũng như đêm cũng luôn tấp nập và nhộn nhịp bởi các hoạt động thương nghiệp, giải trí, vui chơi, nghỉ dưỡng của mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô và du khách bốn phương. Nay chuyển hầu hết những tuyến phố vòng vèo hồ Gươm đô thị đi bộ sẽ tạo điều kiện để hoạt động tại đây an toàn hơn, thân thiện hơn và quyến rũ hơn, cũng như là dịp để tăng nhận thức cho người dân, cho cộng đồng về lối sống đô thị văn hóa, văn minh.
tuy nhiên, việc lấy 16 xã khu vực nói quanh nói quẩn hồ Gươm để khiến đường đi bộ liệu có quá phổ biến không, và sở hữu đích thực cần yếu ko, nếu ngoài phường Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay là những phường sát bờ hồ Gươm, thì chỉ cần thêm một vài xã như Tràng Tiền (có hí viện to và hoạt động thương mại), Đinh Lễ, Nguyễn Xí (là thị trấn sách), Lê Trực (sát vườn hoa Lý Thái Tổ), Lò Sũ, nai lưng Nguyên Hãn, Bảo Khánh, Nhà Thờ (có Nhà Thờ Lớn)… là đủ. Còn lại phải để hoạt động thường ngày, nhất là nơi đây mang trụ sở làm cho việc của UBND và HĐND TP. Và để những đường đi bộ quành hồ Gươm được bền vững, ko bị bất luôn tiện, nhàm chán sau những háo hức ban sơ, thì Hà Nội cần xếp đặt thêm nhà vệ sinh công cộng, hậu sự chứa rác, những nhà sản xuất mở như trạm thông báo, bưu điện, ki-ốt bán hoa, đồ lưu niệm, những quầy giải khát nhỏ, những ghế đá, xích đu, cầu trượt, chỗ chơi cho con nít trên khu vực trục đường dạo, công viên bờ hồ, những hoạt động trình diễn đường thị trấn được khuyến khích và phường hội hóa. Cần có giải pháp thích hợp để các hộ dân tại các con đường này ko bị ảnh hưởng cuộc sống (đi lại, kinh doanh). tăng cường di chuyển, giáo dục và cả hình thức xử phạt để người dân khi tham dự đi bộ ko được xả rác, vứt rác bừa bãi xuống tuyến đường. Rồi nữa lúc ga xe điện ngầm C9 được vun đắp ngay sát hồ Gươm có những cửa lên - xuống số 3 - 4 ngay sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cùng bờ hồ bây giờ, thì có lượng người lên xuống rất to, thì mọi hoạt động nơi đây sẽ bị quá chuyển vận ảnh hưởng thế nào đến khu vực di tích hồ Gươm. Việc bố trí những điểm đỗ xe máy, ô tô tại một số điểm sắp khu vực hồ Gươm hiện giờ chỉ là giải pháp tình thế. Về trong khoảng thời gian dài cần đơn vị các bãi gửi xe ngầm như tại vị trí vườn hoa nhà hát lớn, cạnh Quảng trường cách mệnh Tháng Tám chẳng hạn.
Việc triển khai rộng rãi con đường đi bộ ở khu phố cổ và nay là khu vực hồ Gươm ở Hà Nội là 1 quyết tâm của chính quyền đô thị. Trên thế giới, rộng rãi đô thị cũng mang những tuyến đi bộ nhưng đều gắn với khu vực với rộng rãi di sản kiến trúc đặc biệt hay quảng trưởng, trung tâm thương mại, du hý như ở Pháp, Italia, Đức… rất lôi kéo du khách, mang đến nguồn thu lớn cho ngành du lịch. Hơn nữa, việc đi bộ sẽ tạo nên không gian công cộng gần gũi giữa con người mang con người, giữa con người mang di sản, với môi trường văn hóa thành thị và cũng góp phần kiểm soát an ninh sự vững bền cho những di sản văn hóa, bảo vệ môi trường khỏi bị ô nhiễm bởi tiếng ồn, khí thải độc hại do giao thông cơ giới gây ra.
Mong rằng, thị trấn đi bộ của Hà Nội sẽ khiến được như thế!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét