- phổ thông ý kiến băn khoăn về ga xe điện ngầm đặt cạnh hồ Hoàn Kiếm
UBND TP Hà Nội vừa mang thông tin về việc đặt hai cửa ga tàu điện C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận xuất hiện phổ biến quan điểm đa chiều về vấn đề này. bàn bạc có phóng viên báo Kinh tế & thành thị, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng hạ tầng kỹ thuật - Sở QH - KT Hà Nội cho biết, những phương án khu vực đã được xem xét. không những thế, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang nghiên cứu. số đông các quan niệm đồng tình hay lo lắng đều là những quan điểm để TP tiếp thu, cân kể vô cùng thận trọng, trước lúc đưa ra quyết định chính thức.
Xin ông cho biết rõ lý do vì sao vị trí ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực hồ Hoàn Kiếm mà ko phải vị trí khác?
- Để xác định một nhà ga thì trước tiên cần xác định tuyến. công đoạn triển khai từ năm 2008 hợp nhất những phương án tuyến phải đáp ứng đề xuất vận chuyển lượng khách của tuyến số 2 Nam Thăng Long - è Hưng Đạo. đặc biệt, ngoài việc thích hợp sở hữu tuyến số hai cũng phải nghiên cứu sự phối hợp mang những đường sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch tổng thể. thời kỳ nghiên cứu khu vực ga C9 sở hữu hướng tuyến đi vào khu vực Hồ Gươm trước đây đã đề nghị đến 3, 4 phương án. mang phương án đến khu vực giáp đê sông Hồng – nai lưng Nhật Duật. Hay phương án đến rạp hát lớn và phía Nam hồ Hoàn Kiếm. bên cạnh đó, những phương án này không phù hợp được yêu cầu thứ nhất là đảm bảo lượng hành khách trong định hướng vững mạnh quy hoạch của Thủ đô. nghĩa là khoảng phương pháp 500m tới vị trí các nhà ga để tạo ra yêu cầu phục vụ hiệu quả nhất. Còn về vị trí ga C9 vì sao không đặt ở vị trí khác cũng được nghiên cứu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong chậm tiến độ ga C8 kết nối có tuyến phố sắt số một, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên đường Hàng Bài và kết nối với tuyến số 3. Giữa hai ga này thì buộc lòng phạm vi ga số 9 phải đảm bảo khoảng cách thức giữa những ga theo quy định 1 cây số.
Ông mang thể nói rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?
- Tổng mặt bằng ga C9 với 4 lối lên xuống. bây giờ, hai lối nằm trong khuôn viên Tổng công ty Điện lực Hà Nội và Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã được thẩm phê duyệt. 2 lối lên xuống còn lại nhận được sự để ý của dư luận đang trong giai đoạn lấy ý kiến. Khu vực hồ Hoàn Kiếm vị trí lối lên xuống dự định kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài cảm tử với quy mô 14,5mx4,7m. Quy mô linh hoạt do vị trí nhưng tổng quy mô lên xuống vẫn phải đáp ứng được yêu cầu thoát nạn, thoát hiểm.
Khu vực hồ Hoàn Kiếm được thẩm định có kết cấu đặc biệt, nền móng địa chất yếu. Vậy lúc tiến hành xây dựng ga ngầm C9 sở hữu ảnh hưởng không, thưa ông?
- thực tế nghiên cứu các con đường sắt thành phố trên thế giới và Hà Nội nhận thấy rằng, cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất dự án là các nhân tố mang ảnh hưởng tới sự ổn định lâu dài của Dự án và cả Hồ Gươm. do vậy, lúc kiểu dáng, vấn đề này được xem xét nghiêm chỉnh. Ga C9 mang đỉnh phương pháp mặt đất khoảng 5 - 6m, nền phương pháp hơn 20m. Trong phương án bề ngoài, không riêng ga C9 mà những ga ngầm khác đều phải điều tra và phương án đề nghị đã tính toán về yếu tố địa chất. khi khai triển xây dựng chủ đầu cơ, trả lời, nhà thầu vẫn tiếp diễn nghiên cứu.
Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm) rất “nhạy cảm” do nằm trong khu vực bảo tồn. Là 1 trong những công ty được giao trách nhiệm nghiên cứu, Sở QH - KT buộc phải phương pháp “ứng xử” ra sao?
- Tôi khẳng định đến giờ phút này, những phương án khu vực đã được xem xét. bên cạnh đó, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang xây dựng. Sau Đó TP mới lấy quan điểm rộng rãi, đảm bảo cao nhất các điều kiện liên quan đến khu vực bảo tàng, ứng xử vô cùng thận trọng lúc khai triển.
Khu vực dự kiến vun đắp điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng
Lối lên xuống thứ 3 tại vị trí khu vệ sinh công cùng phía Hồ Gươm đang được UBND TP Hà Nội rất để ý. bởi thế, lối lên xuống này dự kiến bố trí vào khu vực phù hợp. Vừa kết hợp lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh kết hợp sở hữu ga. Phương án này thỏa mãn yếu tố: phục vụ việc vận động của hành khách, đảm bảo quy định về thoát nạn, PCCC, và giải quyết được vấn đề nhà vệ sinh hiện giờ. Tại lối lên xuống thứ 4 đã bắt buộc nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương án hiện nay, TP ủy quyền Sở QH - KT, Ban quản lý đường sắt tỉnh thành và một số bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu để khẳng định vị trí cụ thể. công đoạn khai triển Con số với TP về phương án tích hợp có Dự án phố đi bộ tiếp giáp với Hồ Gươm và vùng phụ cận. khi triển khai phường đi bộ sẽ tạo điều kiện sắp đặt lối lên xuống thích hợp hơn, ít ảnh hưởng tới khu vực bảo tàng lịch sử do không còn phương tiện cơ giới vận động.
Về cảnh quan kiến trúc thì phương án kiến trúc sơ bộ với hai lối lên xuống được buộc phải hình thức ko sở hữu mái che, giảm thiểu mâu thuẫn mang cảnh quan khu vực. đặc trưng chỉ xây dựng lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, đảm bảo an toàn. lúc nghiên cứu kỹ, lan can sẽ phối hợp cây xanh, kết hợp sở hữu khu vực yên bình quanh hồ. Cũng khẳng định, lối lên xuống 3, 4 không kết hợp nhà sản xuất thương nghiệp mà chỉ là lối lên xuống thuần túy phục vụ hành khách.
Xin cảm ơn ông!
hiện giờ phải rõ ràng rằng đặt hai lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng phía hồ Hoàn Kiếm) ảnh hưởng đến cảnh quan lịch sử cụ thể ở các điểm gì? không thể tổng thể chung, vì vị trí ở đấy nhạy cảm để đưa ra những lo âu cũng chung chung. Về phương diện kiến trúc cả 2 lối lên xuống được đề xuất ko có mái che, chỉ có bậc lên xuống và lan can thì cá nhân tôi thấy không ảnh hưởng gì lắm đến vận động và cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ hồ còn tạo điều kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cùng xuống ga thì càng văn minh hơn chứ sao? bấy lâu chỗ nhà vệ sinh công cộng cũng ít người, nên đâu quá tác động tới việc chuyển động hiện hành. câu hỏi đặt ra tiếp theo là người lên đông thì sở hữu khiến hư hỏng cảnh quan không? thực tiễn, hồ Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất nhộn nhịp rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ với ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi tắt thở mắt, ko mâu thuẫn sở hữu cảnh quan tại khu vực. đặc biệt sắp đặt lối lên xuống hai bên như vậy thuận tiện cho hành khách muốn đi thị trấn cổ thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi quanh hồ thì lên bờ Hồ 1 cách thức dễ dàng hơn. song song đảm bảo an toàn giao thông cho họ khỏi phải đi ngang qua tuyến phố, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ phương tiện cơ giới chuyển di đông. cho nên, tôi nghĩ các công ty tham dự nghiên cứu cũng đã tính toán tương đối hợp lý, cụ thể. Nguyên Thứ trưởng Bộ xây dựngPhạm Sỹ Liêm |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét